Tin tức

Kinh doanh xăng dầu của Petrolimex – Lỗ hay lãi, thực sự đã rõ ?

Trả lời câu hỏi về việc kinh doanh xăng dầu của Petrolimex thực chất lỗ hay lãi, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết, trong các năm từ 2006 – 2010 đều lỗ, trừ năm 2009.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định trong văn bản trả lời chất vấn gửi tới đại biểu Quốc hội.

Đối với các hoạt động ngoài kinh doanh xăng dầu, Petrolimex tổ chức kinh doanh đảm bảo bù đắp chi phí và có lãi. Theo quy định, lãi từ các hoạt động này được để lại cho doanh nghiệp, không sử dụng cho việc bù lỗ kinh doanh xăng dầu.

Kinh doanh xăng dầu của Petrolimex - Lỗ hay lãi, thực sự đã rõ ?

Bộ trưởng Công thương cũng cho biết, tại bản công bố chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng của Petrolimex, đơn vị này đã công bố kết quả sản xuất kinh doanh 3 năm liền kề trước khi cổ phần hóa phù hợp với số liệu trên bản báo cáo tài chính (kết quả lãi/lỗ thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp), trong đó lãi (lợi nhuận) trước thuế các năm 2008, 2009 và 2010 lần lượt là 1.018, 3.216 và 314 tỷ đồng.

Tuy nhiên, các số liệu và tình hình trên sẽ được đánh giá về mức độ chính xác sau khi có kết quả thẩm tra của Bộ Tài chính.

Trước đó, gửi chất vấn tới Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) đặt vấn đề, kinh doanh xăng dầu của Petrolimex thực chất là lỗ hay lãi? Nếu là lãi thì tại sao nhiều năm Nhà nước phải bù lỗ? Nếu là lỗ thì tại sao vừa rồi Petrolimex lại báo cáo là lãi? Một số công ty xăng dầu ở địa phương khi báo cáo thành tích để đề nghị khen thưởng huân chương cũng đều báo cáo là lãi.

Ông Hùng yêu cầu Bộ trưởng Công thương giải trình quy trình quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh của Petrolimex và chất vấn, cơ chế điều hành giá đã thật sự minh bạch?

Trả lời câu hỏi về việc một số công ty xăng dầu ở địa phương đều báo lãi khi xin khen thưởng, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng lý giải, các công ty xăng dầu thành viên của Petrolimex hạch toán độc lập. Vì vậy kết quả sản xuất kinh doanh được tổng hợp từ cả kinh doanh xăng dầu và các hoạt động khác, và lỗ/lãi của mỗi công ty là khác nhau.

Bộ trưởng Công thương cũng giải thích nhiều vấn đề về quản lý nhà nước và cơ chế điều hành giá xăng dầu. Ông Hoàng khẳng định: “Bộ Công Thương đã thực hiện đúng vai trò phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng, dầu theo các quy định tại Nghị định số 84/2009/ NĐ-CP mà còn bám sát chỉ đạo của Chính phủ trong từng thời kỳ…”.

Chưa bị thuyết phục với nội dung trả lởi của người đứng đầu ngành công thương, đại biểu Đỗ Mạnh Hùng vẫn muốn có báo cáo kết quả kiểm toán việc kinh doanh xăng dầu của Petrolimex.

Theo Dân trí

Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Nếu bạn đọc copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn kinhte247.vn như một sự tri ân với tác giả.

Copyright © 2021 - 2024 | kinhte247.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status