Giảm thuế nhập khẩu ô tô có là việc làm cần thiết?

Theo đánh giá của rất nhiều chuyên gia và người tiêu dùng, trao thưởng giảm thuế ngoại nhập ô tô của Bộ Tài chỉ là đầy đủ với hiện trạng thực tế.
bbcb3a32 8757 43a3 803d ce7d48a2cfe2 Giảm thuế nhập khẩu ô tô có là việc làm cần thiết?

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, thuế nhập khẩu cho việc ô tô tải loại dưới 5 tấn dự kiến giảm từ 80% xuống còn 30%; loại từ 5-10 tấn giảm từ 55% xuống còn 30%; loại 10-20 tấn từ 30% giảm xuống 25%. Khi mà đó, mức thuế suất 83% áp dụng với ô tô chở người loại 9 chỗ ngồi trở xuống bước đầu dự kiến vẫn đảm bảo đến năm 2011. Xe 2 cầu sẽ giảm thuế nhập ngoại từ 83% xuống còn 73%. Xe có dung tích xylanh từ 2.500cc trở lên dự kiến giảm thuế nhập khẩu xuống 77% từ con số 83%. mặt khác là xe chở người từ 10 chỗ trở lên (gồm cả xe bus) được trừ thuế từ 83% xuống 70% vào năm 2011.

Chờ mãi vẫn thế

Quy hoạch phát triển ngành của các công ty ô tô Việt Nam vào năm 2010, tầm nhìn đến 2020, ban hành đi kèm Quyết định số 177/2004/QĐ-TTg ngày 05/10/2004 của Thủ tướng Chính phủ đã đề ra những chiến lược cụ thể:
Các mẫu xe phổ biến nhất (xe tải, xe khách, xe con) dùng để khoảng 40-50% có nhu cầu vấn đề trong nước về Hàm lượng và đạt tỷ lệ khi chế biến trong cả nước (hàm lượng chế tạo máy móc trong nước) đến 40% đến năm 2005; dùng để trên 80% kinh doanh các mặt hàng nói trên khu vực trong nước về nồng độ và đạt tỷ lệ chế biến tại nước ta 60% vào cuối năm 2010 (riêng dung tích động cơ phấn đấu đạt tỷ lệ công đoạn tại nước ta 50%, hộp số đạt 90%).

54a566b1 e3b3 4bf3 98d9 e5188f1c4775 Giảm thuế nhập khẩu ô tô có là việc làm cần thiết?
Để xây dựng ngành của các công ty ô tô trong nước, chính bạn đã áp dụng mức thuế cao hơn với xe nhập trong các năm qua (Ảnh minh họa).

Để đạt được kỳ vọng nước sở tại có một ngành công nghiệp khi chế biến ô tô phát triển, nhiều năm qua chính bạn đã sử dụng mức thuế rất cao, nhằm chống điện giật xe nhập khẩu, sự ưu tiên phát triển lúc chế biến và lắp ráp xe trên cả nước với mong đợi trường hợp nội địa hoá hiện nay cao. Tuy nhiên, đến thời điểm này, ngược lại nói rằng, dù thuế suất của Trung Quốc cao, dù đang có nhiều bảo hộ nhưng chờ mãi thì những những chiến thuật đặt ra với ngành áp dụng khoa học kỹ thuật ô tô trong cả nước vẫn chưa đạt được. Đã đến thời hạn phải có cảm nhận khả thi nhất điều không hợp lý của chương trình nước ta hoá xe ô tô bước chế biến ban đầu trong nước cùng với đối chiếu những tiện ích của rất nhiều công ty khác liên quan, ví dụ như nền công nghiệp vận tải.

Phù hợp cho sự phát triển

Theo nhận xét của rất nhiều chuyên gia và nhất chịu trách nhiệm tiêu dùng, trao thưởng giảm thuế nhập ngoại ô tô của Bộ Tài chính là tuyệt vời với bối cảnh rất khả thi khách quan tuy có hơi chậm so với yêu cầu đặt ra từ cơ sở cảm nhận trong nhiều năm qua trên những phương tiện những gì đại chúng và bàn tán xã hội.

Những năm qua, của người thân đã dùng thuế để bảo hộ xe lắp ráp địa hình việt nam trong một vài năm quá dài. Mức mức thuế suất ngoại nhập quá cao đã khiến giá xe ô tô ở VN thường đắt gấp 2 đến 3 lần nhiều quốc gia trên thế giới và trong khu vực. Thuế của Trung Quốc xe ô tô trong 7 năm qua đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải khoảng đầu tư, bỏ ra và đổi mới phương tiện hàng loạt làm tăng một phần chi phí vận tải, càng làm cho hạn chế ganh đua trong thế hệ hội nhập.

Vừa qua, Việt Nam đã ký hiệp định song phương và đa phương với nhiều quốc gia trong khu vực về vận tải đường bộ. Nếu đề ra bước tiến tới thuế, các công ty của ta sẽ "thua ngay trên sân nhà " vì giá xe quá cao, tác động rất nghiêm trọng vào giá thành. Duy trì chính sách thuế bảo hộ trong vài năm dài hiện tại đã triệt tiêu sự nền kinh tế thị trường trong khi chế biến của ngành của các công ty lớn ô tô Việt Nam. Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã hai lần kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ cần giữ lộ trình giảm thuế ngoại nhập ô tô đầy đủ nhằm tạo điều kiện thăng hoa cho ngành vận tải ô tô hoạt động và phân phối nền đời sống đất nước hoặc là kinh doanh các mặt hàng nói trên đi lại của tất cả và góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Xét ở vị trí lợi ích nhiều người dùng và các lĩnh vực liên quan, mà ngay cả cả với chính sự gây dựng của ngành ô tô trong nước (ở một góc độ nào đó) là thực ra cần thiết.

Tinthethao.com.vn

Từ khoá liên quan:

  • lo trinh giam thue nhap khau oto
  • lộ trình giảm thuế nhập khẩu ô tô