Thị trường bất động sản

Nhiều doanh nghiệp chết vì BĐS không chỉ Mai Linh

Nhiều doanh nghiệp chết vì BĐS không chỉ Mai Linh

“Không chỉ Mai Linh mà rất nhiều doanh nghiệp khác cũng bị hiện trạng tương tự, chính là những cái chết do nhảy vào bất động sản. Nhiều lắm”.

Đây là một trong những ý kiến câu trả lời của chuyên gia đời sống vật chất Phạm Chi Lan, nguyên Phó ông chính chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng trong cuộc tìm kiếm nhanh với phóng viên về câu chuyện phải bán xe, bán đất vì không trả nổi nợ của đơn vị Mai Linh.

Bà Chi Lan chia sẻ: Đây đúng là câu chuyện buồn và đáng tiếc nhưng theo cách là chắc chắn cơ hội nguy cơ rủi ro lớn cho có nhiều cơ sở Việt Nam trong khi mình làm một lĩnh vực, đáng lẽ ra nên tập trung vào đấy nhất lại đem dàn trải ra các thị trường khác không thông thạo.

Nhiều nền công nghiệp chết vì BĐS không những chỉ Mai Linh

Chuyên gia Kinh tế Phạm Chi Lan.

Bên cạnh đó, đất đai vài năm gần đây nóng lên cạnh tranh quá không hiếm người lao vào. Giá mà Mai Linh chỉ tìm kiếm vào khía cạnh của họ, xe cộ vận chuyển, xe taxi ở phần lớn các nơi.

“Bản thân Mai Linh có một đội xe tốt cấp phát cho những công ty, hãng thuê rất hiệu quả”, bà Chi Lan đánh giá.

Vậy theo bà, việc Mai Linh lún sâu vào nợ nần như bước đầu có nguyên nhân của việc đầu tư vào bất động sản?

Đúng vậy, sai lầm chính của họ là lan sang mảng đất đai, chứ nếu nhắm tới riêng vào góc độ của Mai Linh thì họ vẫn tạo nên vững vàng.

Ngay cả khi khía cạnh có xuống thì có nhu cầu quy định đối với sản phẩm và dịch vụ vận chuyển với Mai Linh vẫn lớn, vị trí của họ đã quá tốt để rất có thể tạo dựng tiếp rồi.

Câu chuyện này là cái đau cái tiếc nhưng không dừng lại Mai Linh mà bao nhiều xí nghiệp khác cũng bị bối cảnh tương tự. Đó là những cái chết do nhảy vào bất động sản, nhiều lắm.

Sai lầm này khiến họ phải trả giá lúc nào nào, thưa bà?

Cái mất rất lớn của họ là làm mất, giúp làm giảm lòng tin của mỗi nhà đầu tư, kể cả đầu tư dạng cho vay vốn, bà con trong các vị trí họ kinh doanh, tất cả họ đều nghi ngại.

Đấy là cái mất lớn nhất, nhưng thôi thì giờ họ phải tìm kiếm vào xử lý, tôi mong cái hướng hóa giải của họ là rút khỏi bất động sản nhắm tới vào ngành theo phong cách của bạn cho bạn có sức mạnh.

Với nền máy móc nào cũng thế thôi cần phải tìm đến vào chuyên môn cao của mình.

Ngoài sai lầm của doanh nghiệp, một trong những nguyên nhân cần kíp phải là do sự dẫn dắt của hướng đi khi mà y tế hướng dẫn các khuyến khích không đúng khiến nhiều doanh nghiệp lao theo đầu cơ khi mà chức năng để bất động sản xây dựng quá nóng, nguồn tiền cho bất động sản quá dễ làm bất động sản sinh lời quá nhanh, quá lớn và quá dễ. Chính vì thế, nó mới lôi kéo nhiều công ty nhảy sang như vậy.

Đó chính là bài học lớn về bước đi còn nhiều công ty chắc sau này họ rút ra kinh nghiệm, mà họ tỉnh táo hơn và tôi cũng chỉ mong thế thôi.

– Liệu theo bà cũng có cái chết được gọi là Mai Linh?

Thực tâm tôi mong và chờ đợi Mai Linh trụ được, còn đến có trụ được không hoặc trụ tới lúc nào thì vì không biết rằng rằng nội tình của họ, nợ nần không biết thế nào, cũng không biết công nghệ cao nợ các thị trường cụ thể với phương pháp nào nên chịu không dám nói. Tôi cũng chỉ biết mong và hi vọng bao giờ thôi.

Mai Linh là bất cứ bệnh viện hình thành từ nhỏ và lớn dần lên. Quá trình xây dựng của họ tôi kiểm tra kỹ thì rất thích. Với rất nhiều nền công nghệ trẻ của Việt Nam vượt lên như lập tức là rất thích còn việc họ lâm vào gian nan thì cũng chỉ từ mấy năm trở lại đây thôi. Đây chính là bài học đấu tranh nhất cho biết bao doanh nghiệp.

Khi khẳng định được ở lúc trước nhất thì đang cần lưu ý tính toán lại mình như ngày nay nào, vì thường khoảng đến lúc bằng được trong lĩnh vực chắc chắn nhiều khi sẽ càng làm cho chủ quan nghĩ là mình giỏi trong cái này thì sẽ tất nhiên giỏi trong cái khác và sớm bị những cái khác lôi cuốn.

Trên thế giới, chúng ta cũng đã rút ra bài học này rồi, nhiều đơn vị lớn trên thế giới ngay khi bạn muốn cũng thế. Lúc bằng được là lúc người ta lo nhất vì công suất của máy khi lên đỉnh cao các bà lãnh đạo dễ có những cái chủ quan không tự lượng được tiến hành mình.

Theo bà, ai sẽ cứu được Mai Linh lúc này?

Nhà nước thì không rồi bởi chức năng đâu có sức mà làm đòn bẩy đến mươi anh lớn như này. Khó lắm, vì tình hình này đâu chỉ Mai Linh, nhiều lắm kể cả xí nghiệp nhà nước. Đến doanh nghiệp có thẩm quyền họ chưa được tán thành nhà nước trang bị để cứu những cái sai của họ cũng là đối những cách mà rất như Mai Linh vì xí nghiệp có thẩm quyền bố trí liên quan tới tiền bạc dân đổ vào qua thuế cho công dụng buôn bán vào.

Mai Linh là địa chỉ riêng thì càng khó.

Giải pháp cho Mai Linh khi bạn cần chỉ rất có thể là họ phải rút khỏi bất động sản, thanh lý bớt tài sản, nhắm tới vào chuyên môn cao của bản thân và chờ giá mà thôi.

Tôi cũng mong và họ vượt quá được bước ngoặt chông gai này.

Là Họ sẽ gắn bó sâu nặng với doanh nghiệp, bà thấy bằng phương pháp nào khi đâu đó lại lộ rõ một điển hình bộ mặt bị lún vào nợ nần, đổ vỡ?

Phải nói cái này đau lắm tạo sự hấp dẫn hơn là với những bà như công ty chính bạn bao năm chung tay hình thành đội ngũ công ty Việt Nam, đau lắm từ anh nhỏ tới anh lớn liêu xiêu cả.

Tôi cũng rất là lo với tình bắt tay vậy, nhiều công ty đến từ Isarael sẽ nhảy vào mua lại và lấn át dần công ty Việt Nam.

Cái khó chung của địa chỉ Việt Nam so với cơ sở từ nước ngoài hiện như khi bạn muốn nào?

Các địa điểm từ nước ngoài họ không bị tác động vĩ mô nhiều như nền công nghệ Việt Nam, chí ít khỏi cần vay với lãi suất đang cao tới trên dưới 20% như nền công nghệ Việt Nam.

Doanh nghiệp từ nước ngoài họ có vốn lớn, có lực khác, nguyên công cụ đầu vào cung cấp ổn định, họ lại nhất định không bị ép. Thực sự, họ có nhiều cái hơn mình lắm.

Còn cái khó riêng của bao nhiều cơ sở vận tải như Mai Linh?

Đầu tư vào vận tải ở Việt Nam là rất rất mệt mỏi lắm. Giá xăng dầu. phí trước bạ, phí giao thông, mỗi đầu xe cõng 9 thứ thuế phí thậm chí muốn tăng nữa rồi lãi vay các ngành ngân hàng lớn, thời gian hoàn trả vốn khó hơn nước ngoài.

Bên cạnh đó, xe ở địa hình việt nam lại quá đắt, gấp 3 lần giá trên thế giới.

Tôi cũng vẫn chỉ mong rất nhiều công ty vận tải như Mai Linh và khối cơ sở Việt nhìn chung tập trung mua bán vào khía cạnh thuận tay các bạn để chèo lái qua bước ngoặt khó khăn hiện này.

Xin cám ơn bà đã dành vài năm chia sẻ!

Theo Dân trí

Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Nếu bạn đọc copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn kinhte247.vn như một sự tri ân với tác giả.

Copyright © 2021 - 2024 | kinhte247.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status