Thị trường người tiêu dùng

Sau Tết, các hãng sữa âm thầm tăng giá

Sau Tết, các hãng sữa âm thầm tăng giá

Ngày 20/2/2013, các kết quả từ Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, đến nay mới chỉ có hãng Friesland Campina cho biết tăng giá bán ra 40 vỏ hộp từ 15/2/2013. Trong khi đó, hàng loạt nhiều hãng sữa đang âm thầm tăng giá.

Sau Tết, những hãng sữa âm thầm tăng giá
Nhiều vỏ hộp sữa đã bước vào đợt tăng giá mới từ những trước đây và sau Tết Nguyên đán.

Cục Quản lý giá cũng cho biết, cho rằng của Friesland Campina chỉ chung chung không quá các những gì đặc biệt mức tăng của từng loại sản phẩm. Vì vậy, cơ sở này đề nghị Friesland Campina nêu tất cả các thông tin cần thiết cụ thể.
Ghi nhận từ thị trường nhận thấy nhiều bao bì sữa đã bước vào đợt tăng giá mới từ những trước đây và sau Tết Nguyên đán.
mới đây nhất, Công ty sản xuất sữa Việt Nam (Vinamilk) cho biết, từ 17/2/2013, cơ sở này để giải quyết giá bán một trong những nhóm bao bì tăng khoảng 7% để bù đắp một mức phí mon muốn về bao bì đầu vào của nước ngoài đã tăng hơn 20% từ giữa năm 2012.
Còn đối với những ứng dụng đang tham gia bình ổn giá từ 1/4/2012 như: một trong những loại sữa nước, sữa bột cho trẻ em, sữa dành đến cho khách hàng già và người bệnh, Vinamilk chưa điều chỉnh, vẫn hoàn tất đúng theo sự bảo đảm cho tới ngày 1/4/2013.
Trước đó, từ cuối tháng 1/2013, một số cửa hàng sữa tại Hà Nội cho rằng đã nhận được cho rằng tăng giá sữa của bất kỳ hãng sữa đặt biệt đặt biệt ngoại. Một chủ gian hàng sữa ở Cầu Diễn (Hà Nội) cho biết, các vỏ hộp được cho rằng tăng giá chủ yếu là sữa nhập ngoại. Cụ thể, giá các loại vỏ hộp Dumex Gold tăng 8-9%. Cùng chỉ là khoảng 7 năm này, sữa bột bước chế biến ban đầu trong nước dành cho trẻ em dưới 6 tuổi cũng tăng nhẹ 1-3%.
Tình trạng tăng giá được Dumex lý giải là do thay đổi chủng loại bao bì. Các loại như Dumex Gold hương bỗng nhiên 800g bước 3 từ 356.000 đồng tiếp diễn 392.000 đồng/hộp, Dumex Gold hương bỗng dưng Vanilla 1,5kg bước 3 từ 595.000 đồng lên 655.000 đồng/hộp, Dumex Gold hương tự nhiên 1,5kg bước 4 từ 449.000 đồng tăng 494.000 đồng/hộp.
Tương tự, các loại như Enfa Mama A+ Vannila 900g từ 351.000 đồng tăng lên 387.000 đồng/hộp, Enfa Mama A+ Chocolate 900g giá 351.000 đồng lên 387.000 đồng, Enfa Grow A+3 (400g) từ 191.800 đồng lên 211.000 đồng/hộp… Nhãn hàng Enfalac A+Gentle Care 352g giá 245.000 đồng lên 270.000 đồng/hộp, Enfalac Lactofree 400g giá 193.000 đồng lên 213.000 đồng/hộp.
Như vậy, tất nhiên thấy, việc giá sữa tăng ngoài nội dung và các thông tin cơ quan quản lý biết rõ là có sự khác biệt. Việc này nhắc tới và nhấn mạnh đến áp dụng tại Thông tư 122/2010 và cách lách yêu cầu công bố của nhiều hãng sữa.
Theo Thông tư 122, dịch vụ sữa bắt đầu đã chọn giá là sữa pha chế theo bí quyết ganh đua dạng bột cho trẻ em dưới 6 tuổi. Việc đã được đăng ký trước trước giá được phải hoàn tất sau khi các tổ chức, dành cho mọi người sản xuất, buôn bán bán vỏ hộp lần đầu sản xuất, buôn bán ra thị trường.
Trước khi điều chỉnh giá các vỏ hộp đã sản xuất, kinh doanh tiến hành bán không nổi trội thuộc bản các danh sách phải đăng ký giá tới khi có chờ đợi của cơ quan y tế có thẩm quyền.
Cũng theo quy định tại Thông tư mới này, tổ chức, dành cho người mua sản xuất buôn bán hàng hóa, sản phẩm hoàn toàn xong từng đăng ký giá nhập khẩu, giá bán buôn, được báo giá lẻ, giá phân phối tới tận tay người dùng khuyến nghị sử dụng thống nhất tại nước ta hoặc theo mỗi thị trường mỗi vùng khác nhau chính.
Tuy nhiên, khảo sát khu vực cho thấy, rất nhiều bao bì sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi được ghi nhận trên bao bì với tên gọi “sản phẩm dinh dưỡng”.
Phản hồi những kết quả này, Cục Quản lý giá cho biết, bằng việc thay đổi tên gọi bao bì như với sữa bột cho trẻ dưới 6 tuổi, các doanh nghiệp sẽ tránh phải đã đăng ký lại giá khi có người để giải quyết tăng theo sử dụng mới.
Trên sản phẩm hộp Anfalac A+ cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi hay Anfakid A+ cho trẻ từ 3 tuổi đều ghi là sản phẩm dinh dưỡng. Tương tự, vỏ hộp Lactogen Gold 2 ghi là thức ăn công thức dinh dưỡng dành cho trẻ từ 6-12 tháng tuổi. Đối với bao bì Friso Gold cho trẻ từ 1-3 tuổi thì ghi là đồ dùng bổ sung. Nhiều không ít người không hình ảnh sự chênh lệch này vì được chủ các cửa tiệm chú thích vẫn là sữa cho việc trẻ em, chỉ khác ở tên gọi trên bao bì.
Trả lời với báo chí, cương vị chăm sóc bà con Công ty bước chế biến ban đầu TNHH Friesland Campina trong nước cho biết, sản phẩm Friso Gold là sữa bột cho việc trẻ em. Trên sản phẩm vỏ hộp không ghi sữa bột chính là thực phẩm tăng lượng nhằm tuyệt vời với khuyến cáo của Bộ Y tế.
Cục Quản lý giá đưa ra đã tìm kiếm việc này nhưng đã yêu cầu công ty được đăng ký trước trước giá mỗi lần điều chỉnh. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn tránh đã được đăng ký trước mà không chịu sự phải kiểm tra kiểm soát của cơ quan có thẩm quyền bởi lẽ đây khỏi cần sữa bột nữa mà là bao bì dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung thêm vào bộ nên không thuộc diện phải đã đăng ký trước giá theo áp dụng tại Thông tư 122.
Cách ghi tên gọi vỏ hộp như trên cũng lách được sử dụng tại Luật Giá có hiệu lực từ ngày 1/1/2013, theo đó, doanh nghiệp phải kê khai giá mỗi lần xử lý đối với dịch vụ sữa bột cho trẻ dưới 6 tuổi. Vì không chính là sữa bột cho trẻ dưới 6 tuổi nên các doanh nghiệp không cần kê khai mỗi lần để xử lý giá.
Cục Quản lý giá cho rằng thêm vẫn đang kéo dài thêm theo dõi và sẽ việc học tập kỹ việc này để có những biểu dương lên Bộ Tài chính hướng để xử lý phù hợp.

Theo Dân trí

Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Nếu bạn đọc copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn kinhte247.vn như một sự tri ân với tác giả.

Copyright © 2021 - 2024 | kinhte247.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status