Kinh tế trong nước

Bài toán nợ lương hàng trăm tỉ đồng, lời giải ở đâu?

Tong quan thi truong chung khoan, phan tich chi tiet thi truong bang bieu do, lich su gia chung khoan HOSE, VN30, HNX, HNX30, UPCOM.

Nhiều phản ánh mỗi của chính bạn tôi đọc là người làm kế hoạch bị chậm lương, nợ lương tại các công ty hàng hải, doanh nghiệp cài đặt nhất thiết nhất (XDCB) ở cả ngành xây dựng và giao thông.

Người bị nợ ít là 3 – 4 tháng, người nhiều đến cả năm chưa thấy đồng tiền lương.

Bài 1: Công nhân chờ lương trong vô vọng

062d9960 c6e6 4db1 841b 1a8da7bc5cb9 Bài toán nợ lương hàng trăm tỉ đồng, lời giải ở đâu?

Anh Nguyễn Thế Anh ở huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh)- chiến dịch trên tàu New Energy thuộc Cty TNHH MTV vận tải Viễn Dương (Vinashinlines)- gọi điện đến Báo Lao Động cho biết: “Tôi ký hợp đồng làm theo đúng có mức thời hạn đã 3 năm và xuống tàu từ ngày 2/3. Sau đó đã đi một chuyến hàng từ Trung Quốc đến Indonesia rồi về neo tại sông Soài Rạp, huyện Cần Giờ, TPHCM. Từ khi lên tàu đi vào hoạt động tốt tới hôm nay tôi không được nhận đồng lương nào”. Đây chỉ là hoàn cảnh chung của hơn 20 thuyền viên trên tàu.

Đã trừ bối cảnh vốn của mình vẫn còn nợ lương!

Bị nợ lương, NLĐ vẫn phải bám trụ trên tàu và tới nay thức ăn, dầu máy cũng dần cạn kiệt. Anh Thế Anh cho hay, thuyền trưởng đã gửi đơn đến Cty rồi gọi cả điện thoại, ban đầu lãnh đạo Cty còn nghe máy, nhưng mấy ngày bắt đầu thì bặt vô âm tín. Cực chẳng đã, các thuyền viên trên tàu đã phải chỉ đầu tư các cơ quan nhà nước tại TPHCM và nhờ báo chí lên tiếng.

Còn mọi người P.V.T ở huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh- đang nhiều hoạt động tại một Cty cài đặt có mái nhà tại huyện Nam Giang (tỉnh Quảng Nam)- cho biết, từ tháng 7 tới lúc này chưa nhận được lương, khi mà trước đây đều đặn hằng tháng Cty đều trả đủ. Không những vậy, anh P.V.T phản ánh Cty đã ban hành chính thức giảm hiện trạng tài chính của chúng ta của NLĐ có tới đầu tháng 10, nhưng lại áp dụng “giật lùi” cho 3 tháng lương NLĐ chưa bao giờ lĩnh trước đó.

Anh P.V.T bức xúc: “Trước đây thu nhập bình quân hằng tháng của tôi khoảng 7,2 triệu đồng, sau quyết định của Cty chỉ tuyệt hơn 3 triệu đồng/tháng. Nhưng không hiểu sao chính mình lại bị áp đặt trong việc cắt giảm thu nhập. Nếu tháng 10 thông báo giảm từ tháng 11 là một trong các trong biết bao lẽ, còn ở đây người trực tiếp lao động hoàn toàn không sự có nhu cầu áp dụng khi khối lượng căn hộ đã thay đổi những tháng trước nhưng vẫn bị trừ khả năng lưu động giật lùi”.

Đây là hai trong những bí quyết mà rất NLĐ bị chậm, nợ lương trong hiện trạng nhiều DN ngành xây dựng, giao thông, hàng hải gặp khó nhọc chồng chất.

Công trình đình hoãn, lương bị ”treo”

Theo CĐ GTVT Việt Nam, tính số liệu khảo sát đến giữa tháng 9, dù gặp nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp trong ngành đã hứa hẹn trả lương hoặc tạm ứng lương cho NLĐ. Nhiều cửa hàng đã trả lương đến tháng 6 – 7/2012, bất kỳ cơ sở trả lương đến tháng 8/2012. Thu nhập bình quân chung toàn ngành 8 tháng đầu năm đạt 4,2 triệu đồng/người/tháng. Một số công ty cách bài trí thu nhập bình quân rất cao toàn ngành, và có thể bố trí nền công nghệ đạt mức bình quân 8,5 triệu đồng/người/tháng.

Theo thống kê gần nhất, tổng số nợ tiền lương của nhiều công ty trong ngành GTVT (không tính hai DN Vinashin, Vinalines) là 166,4 tỉ đồng, trên đó khoản nợ lương từ 3 – 12 tháng là 87,54 tỉ đồng. Cá biệt, có rất nhiều công ty cạnh tranh khốc liệt khó khăn đã nợ lương giữ an toàn trên 12 tháng như Cty TNHH MTV 230 (Khu biết rõ bối cảnh đường bộ II); Cty CP XDCTGT 820; Cty TNHH MTV XDCTGT 892;…

TCty CTGT 8 – một trong những bệnh viện đang gặp nhiều khó nhọc về đảm bảo việc làm, tiền của mình cho NLĐ – những thông tin cần thiết cần kíp nhiều nhiều các công trình xây dựng bị làm dở càng làm đó vốn của DN bị chôn tại chỗ, mà vẫn phải gánh lãi suất được đang đang ngân hàng. Lãnh đạo Cty và cả đã phải huy động vốn từ trong cán bộ, công những lãnh đạo và để tạo những lượng vốn lưu động.

Còn ông Đào Xuân Dụ – Chủ tịch CĐ TCty Xây dựng CTGT 1 – chia sẻ: “Trước đây ngành XDCB vào giao thông luôn tiểu tiết nhất ngành, nhưng trong xe bị lép vế, lương của NLĐ rất thấp. Hơn 14 nền máy móc làm đường của địa chỉ doanh nghiệp chính bạn tính ra thu nhập trung bình 3 triệu đồng/người/tháng, nhưng khá khả thi khỏi cần trả được”.

Theo Dantri

Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Nếu bạn đọc copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn kinhte247.vn như một sự tri ân với tác giả.

Copyright © 2021 - 2024 | kinhte247.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status