Công ty Cổ phần Hàng không Đông Dương – Indochina Airlines (gọi tắt là Công ty sản xuất Đông Dương), do ông Hà Hùng Dũng, tức nhạc sĩ Hà Dũng, làm tổng giám đốc.
Ngày 13/12, tòa sẽ tuyên án. Bây giờ ông Hà Hùng Dũng cũng đang bị tòa án áp dụng các biện pháp khẩn cấp có thể là cấm xuất cảnh.
Trước đó, ngày 26/7, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm đã tuyên thích nghi mong đợi khởi kiện của ACB, buộc Nhà máy Cổ phần Hàng không Đông Dương thanh toán cho ACB số tiền 1.365.389 USD (gồm cả gốc lẫn lãi). Trong trường hợp Nhà máy sản xuất Đông Dương không còn công suất trả khoản nợ trên, ông Hà Hùng Dũng phải có công việc trả nợ thay.
Ngoài ra, TAND TP.HCM đã đang nhận mon muốn của Những ngân hàng Á Châu về việc đảm bảo quyết định sử dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời ngày 16/3/2011 của TAND TP.HCM về việc tạm hoãn xuất cảnh như với ông Hà Hùng Dũng đến khi ông Dũng thi hành án xong.
Tuy nhiên, mong chờ của nguyên đơn về việc phát mãi tài chính thế chấp (căn nhà 80/10 Bà Huyện Thanh Quan, quận 3) không được tòa chấp nhận, bởi hợp đồng thế chấp tiền của mình này không có bằng cấp của công chứng Nhà nước và đã đăng ký giao dịch an toàn nên không sảy ra hiệu lực của giao dịch. Vì vậy, buộc Ngân hàng Á Châu phải có trách nhiệm hoàn trả cán bộ giấy chủ quyền căn nhà. Tính từ thời điểm án tuyên, nguyên đơn đã làm đơn kháng cáo.
Nhạc sỹ Hà Dũng – Tổng giám đốc Indochina Airlines
Theo bản án của TAND TP.HCM, tháng 10/2008, Nhà máy sản xuất Đông Dương và Nhiều ngân hàng Á Châu ký kết hợp đồng cấp tín dụng bằng hình thức bảo đảm cho Nhà máy Đông Dương.
Theo đề nghị của Nhà máy sản xuất Đông Dương, ngày 12/1/2010, Các ngân hàng Á Châu đã phải trả cho các ngân hàng tới từ Isarael Komercni Banka A.S số tiền 1.194.000 USD thay cho Công ty sản xuất Đông Dương rất nhiều Các ngân hàng Á Châu cũng đã ghi số nợ trên vào chuyển khoản nợ của Nhà máy Đông Dương tại Những ngân hàng Á Châu, công bố cho Công ty sản xuất Đông Dương biết thời hạn đã trả nợ là ngày 12/4/2010, lãi suất áp dụng từ ngày 12/1/2010 đến ngày 12/4/2010 là 6,5%/tháng, từ sau ngày 12/4/2010 là 9,75%/tháng.
Mặt khác nhiều tháng sau đó, Công ty sản xuất Đông Dương không trả nợ nên nhiều ngân hàng khởi kiện đến tòa án. Khởi động đường bay từ ngày 25/11/2008, Indochina đó là hãng tư nhân cơ bản nhất bay thương mại. Thời gian đầu, chạy đúng thời điểm tập đoàn khá lợi thế với 8 chuyến trong một ngày trên các chặng từ TP.HCM đi Hà Nội và Đà Nẵng. Tổng số ghế mang đến cho mỗi chuyến có ngày gần 280.
Sau hơn 5 tháng bay, Indochina Airlines đã gặp gian nan khi thị trường nhiên liệu biến động, đời sống suy giảm khiến kinh doanh tò mò của hành khách bằng đường hàng không giảm mạnh. Gần 2 năm sau, hãng bay tư nhân này dừng mọi hoạt động.
Có ít nhất 35 cửa hàng bán vé máy bay đã gửi đơn tới Cục Hàng không VN, Trọng tài Kinh tế TP Hà Nội tố hãng đang nợ hơn 800 triệu đồng. Hãng cung cấp năng lượng bay Vinapco đang có đơn gửi tòa tố Indochina Airlines nợ gần 25 tỷ đồng tiền xăng dầu.
Theo VnMedia