Kinh tế

Sẽ xử lý lãnh đạo nếu DNNN thua lỗ 2 năm liên tiếp

Sẽ xử lý lãnh đạo nếu DNNN thua lỗ 2 năm liên tiếp

“Nếu làm Giám đốc doanh nghiệp chức năng mà nền công nghiệp đó hai năm thường xuyên thô lỗ sẽ cân nhắc nghĩa vụ của người đứng đầu. mọi người phải làm gương để nhiều thành phần đời sống vật chất khác, cạnh tranh nhất trong bối cảnh cuộc sống đất nước đang gian nan như hiện nay”, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ khẳng định.

Khẳng định trên được Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng tại Lễ ký kết kích thích tiết kiệm được và tiết giảm khoản phí sản xuất mua bán theo Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 3/1/2012 của Chính phủ, của Tổng Công ty sản xuất Hàng hải địa hình việt nam (Vinalines), vừa sảy ra chiều 20/2, tại Hà Nội.

Xem xét trách nhiệm người đứng đầu

Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho biết, Quyết định về giám sát tài chính đối với Tập đoàn, Tổng Công ty chức năng cũng được Bộ Tài chính trình Chính phủ cân nhắc và sắp được ban hành. Tới đây, việc lỗ, lãi, trách nhiệm của Công ty và Tổng Công ty có thẩm quyền sẽ được công khai, việc xếp lại doanh nghiệp y tế cũng được đưa ra công khai.

Sẽ điều chỉnh lãnh đạo nếu DNNN trượt dốc 2 năm liên tiếp
Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho rằng, Tập đoàn, Tổng Nhà máy sản xuất nhà nước cần làm gương cho các thành phần đời sống vật chất khác.
“Nếu làm Giám đốc doanh nghiệp nhà nước mà xí nghiệp đó hai năm liên tiếp thô lỗ sẽ cân nhắc trách nhiệm của người đứng đầu. Ai cũng phải làm gương cho nhiều thành phần bộ mặt khác, trong bối cảnh bộ mặt lãnh thổ đang gian nan như hiện nay”, Bộ trưởng Huệ khẳng định.

Bộ trưởng Huệ dẫn chứng, một Tổng bệnh viện hàng đầu trong nước trong khu vực vận tải thủy như Vinalines, hàng năm nếu cứ báo cáo thống kê lỗ, hoặc có lãi, nhưng số liệu lãi hàng năm chỉ có 60 – 70 tỷ đồng, thì của chính bạn cho rằng công việc của của chính bạn với Tổng địa điểm và với đất nước như vậy nào? Chính là một câu hỏi sẽ khó khăn chịu, nhưng phải đối diện, và không còn cách nào đó là cần có câu trả lời.

Cũng theo người chủ Bộ Tài chính, Nhà nước sẵn sàng giúp đỡ các Công ty và Tổng cơ sở nhà nước, nhưng chỉ trợ giúp những mức phí gần gũi với thiên nhiên và cần thiết, chứ không thể nào bù đắp những yếu kém và lãng phí của mỗi doanh nghiệp.

Theo Bộ trưởng Huệ, Bộ Tài chính đang soạn thảo phương án để và các chương trình hành động từng chi tiết để hiện thực quá trình dự án lại Tập đoàn, Tổng Công ty chức năng sẽ được trình Chính phủ ban hành trong tháng 2 này. Để cộng với các văn bản quy phạm khác, làm Cơ sở cho quy trình tái cơ cấu công ty nhà nước.

Sẽ để xử lý lãnh đạo nếu DNNN xuống dốc 2 năm liên tiếp
Bộ trưởng Vương Đình Huệ.
Đề cập đến các chiến lược của tái cơ cấu lại các Tập đoàn và Tổng địa chỉ nhà nước, Bộ trưởng Huệ cho hay, chỉ có hai mục tiêu, thứ nhất là kỹ thuật mới tiềm lực tài chính, năng lực và hiệu quả của sản xuất đầu tư của doanh nghiệp nhà nước, có thể tương xứng với tiềm lực được giao, và sánh ngang với nhiều thành phần cuộc sống khác; Thứ hai, trên công ty đó làm tốt vài trò, góc độ dẫn dắt đầu tàu và giảm chấn vĩ mô của nền kinh tế.

Bộ trưởng Huệ cũng cho biết, Bộ Tài chính đang đánh giá, xem xét để đưa một số Tập đoàn, Tổng Công ty chức năng xuất hiện Dự án trợ giúp của Những ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) bước ngoặt 2, về tái các thiết kế nền công nghệ nhà nước. Dự án ADB với tổng mức làm đòn bẩy khoảng 650 triệu USD, đã thực hiện bước ngoặt 1, Chính phủ vay và cho các công ty vay lại để tái cơ cấu nợ.

“Hiện nay Bộ Tài chính đang triển khai ngã rẽ 2, với mức khoảng 250 triệu USD, đang rà soát nhận định để tính toán đơn vị đem lại khả thi để làm tiên phong trong thời gian tái cơ cấu, phân phối danh sách tham gia trương trình của ADB này”, Bộ trưởng Huệ đưa ra thêm.

Năm 2012, Vinalines tiết giảm 105 tỷ đồng

Năm 2012, được dự báo vẫn chính là một năm có nhiều khó khăn với nền cuộc sống của các châu lục hay là của nước ta, thị trường vận tải biển sẽ có thể chịu chung những gian nan đó. Hiện bao nhiều một phần chi phí đầu vào của ngành vận tải biển đã tăng cao, ưu đãi là giá dầu các châu lục tăng từ 10-20%.

Vì vậy, ngày 3/1/2012, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP nhằm kiểm soát thân thiết và kích thích tiết kiệm tối đa chi phí khi chế biến kinh doanh, tiết giảm từ 5 đến 10% khoản chi phí quản lý, tìm đến giảm giá cả sản phẩm, kỹ thuật mới hiệu quả sản xuất buôn bán của các Công ty kinh tế, Tổng Nhà máy nhà nước.

Ông Nguyễn Cảnh Việt, Tổng giám đốc Vinalines cho biết: “Trong năm 2012, Vinalines sẽ tập trung cắt giảm từ 1 – 5% các mức phí nặng nhất từ chạy tốt nhất sản xuất mua bán như vật tư, xăng dầu, bảo quản, bảo dưỡng trang thiết bị và theo yêu cầu một mức phí khác của Tổng bệnh viện và những đơn vị thành viên; Giảm từ 5 – 10% mức phí phải quản lý tương đồng khoảng 105 tỷ đồng”.

Về phương án sản xuất mua bán của năm 2012 của Vinalines, ông Việt cho biết, Toàn Tổng Nhà máy sẽ phấn đấu đưa vận tải biển đạt 39,7 triệu tấn (tăng 8% hơn so với năm 2011), sản lượng mặt hàng thông qua cảng đạt 70 triệu tấn, thu về đạt trên 27.000 tỷ đồng, thu về đạt 120 tỷ đồng (tăng 93% hơn so với năm 2011).Chia sẻ với những gian nan mà Vinalines đang gặp phải, tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Tài Chính Vương Đình Huệ khuyến cáo, ngày nay các dự án buôn bán cài đặt cảng biển, đối với cả vốn mua và đóng mới các đội tàu phần lớn là vốn đi vay, chỉ tính riêng khác biệt tỷ giá đã chính là bài toán khó giải, chưa tính tới vốn mua bán của ta không qua tập trung. Vốn vay mà chậm ngày nào, chỉ riêng chênh lệch tỷ giá thôi là cả đời con cháu của bạn trả không nổi.

“Giai đoạn này là gian nan nhất, không còn cách nào khác phải thắt lực buộc bụng, tôi tin số 105 tỷ đồng bạn chỉ cần số liệu tối thiểu cắt giảm. Nếu thực hiện triệt để và quyết liệt, tôi tin chắc khoản chi phí sẽ còn tiết kiệm được rộng lớn hơn nữa nữa”, Bộ trưởng Huệ khẳng định.

Người tiên tiến Bộ Tài chính cũng cho rằng, giao kế hoạch để rồi tìm tới thực hiện, phải gắn với trách nhiệm. Có khen thưởng và xử phạt, công ty nào làm tốt, thì Giám độc phải được khen thưởng, nền công nghệ nào làm giá rẻ thì Giám đốc phải cân nhắc về nghĩa vụ của mình.

Bộ trưởng Huệ yêu cầu, Vinalines cần cương quyết thay đổi lại rất nhiều doanh nghiệp trong Tổng công ty, một cách khách quan tìm tới vào ngành chính, vào những doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả. Cân đối nguồn vốn, tìm đến vào những dự án cảng biển quan trọng, như cảng Vân Phong (Khánh Hòa), Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu)…

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng khẳng định, viêc tiết giảm chi phí, chống lãng phí, chống thất thoát, hạ giá thành sản phẩm, cải tiến năng suất lao động… để nâng cấp năng lực hấp dẫn là một trong những yếu tố sống còn của một doanh nghiệp, đặc biệt nhất là trong tình hình hiện nay, đến khi làm thì sự khó khăn để tồn tại.

“Hiện nay, Vinalines có 80 tập đoàn thành viên, của chính bạn cố gắng đảm bảo khoảng 40 đơn vị, còn lại của bạn cổ phần hóa bớt đi. Đặc biệt, những cảng nhỏ, bản thân tôi kiên quyết bán đi để thu hồi vốn tập trung đầu tư cho cảng lớn theo chỉ đạo của Thủ tướng là cảng Lạch Huyện và cảng Cái Mép – Thị Vải”, Bộ trưởng Thăng yêu cầu.

Theo VTCnews


Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Nếu bạn đọc copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn kinhte247.vn như một sự tri ân với tác giả.

Copyright © 2021 - 2024 | kinhte247.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status