Kinh tế

Còn độc quyền, chưa thả nổi thị trường hàng không

Còn độc quyền, chưa thả nổi thị trường hàng không

Còn yếu tố độc quyền, lĩnh vực hàng không chưa thả nổi, là cho rằng của lãnh đạo Cục Hàng không nước sở tại về cơ chế điều hành, quản lý khung giá cước vận chuyển hành khách trên đường bay nội địa vừa được Bộ Tài chính ban hành.
Không phải tình cờ mà lần quan trọng Cục Hàng không Việt Nam Tổ chức một cuộc họp báo cho biết Quyết định số 2967/BTC – QĐ về mức rất nhiều khung giá cước vận chuyển hành khách hạng phổ thông trên đường bay nước ta còn vị thế độc quyền được ký vào giữa tuần qua.
Còn độc quyền, Chưa thả nổi lĩnh vực hàng không

Ngoài chính là khoảng thời gian khá nhạy cảm (giáp công tác vận tải Tết Âm lịch 2012), đợt để xử lý khung giá cước này có biên độ rất cao và chế độ theo sát giá cũng hoàn toàn tự động mới.

Theo đó, mức phần lớn khung giá cước vận chuyển hành khách hạng phổ thông trên đường bay nước sở tại chưa bao gồm thuế VAT là 5.000 đồng/khách/km. Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày 1/1/2012, các hãng hàng không có thể bán vé mức tối đa là 3.000 đồng/km bay.

Liên quan tới một chế độ điều hành giá, Bộ Tài chính được cho phép Cục Hàng không Việt Nam hướng dẫn khẳng định giá vé sử dụng thống nhất cho các hãng hàng không tuyệt vời với từng thời kỳ và cụ thể hóa mức khá nhiều giá vé theo 5 cự ly vận chuyển, đồng thời cho biết các danh mục các đường bay theo nhóm cự ly.

“Việc tính toán mức điều chỉnh cụ thể trong từng vài năm là cần kíp để an toàn lợi ích của khách hàng, bởi hiện nay, vấn đề hàng không vẫn còn yếu tố duy nhất khi sở hữu hãng chiếm tới 70% thị phần. Chỉ thời điểm nào vấn đề thực sự ưu đãi nhất thì việc thả nổi để thị trường để xử lý giá vé”, ông Lưu Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục Hàng không lý giải.

Được Bộ Tài chính cho phép, Cục Hàng không Việt Nam đang có công văn hướng dẫn nhiều hãng hàng không chứng thực giá bán cước vận chuyển theo 5 nhóm các đường bay và mong đợi các hãng sử dụng giá cước đặc biệt với cấu trúc ngắn gọn 7 giá cả cho mỗi đường bay.

Cần phải nói thêm rằng, theo trần giá cước hàng không hề qua Bộ Tài chính để giải quyết hồi tháng 4/2011, giá dịch vụ trần trên rất nhiều cự ly bay đã có sẵn mức tăng nhiều lắm (xem bảng)

Ngay sau khi có quyết định nới trần của Bộ Tài chính, Vietnam Airlines (VNA) cho biết sẽ tăng tốt nhất 20% giá vé so với bắt đầu và giá bán mới sẽ được áp dụng từ ngày 15/12/2011.

“Dù được nới trần, nhưng Hãng cũng tăng ít giá đột biến vào dịp Tết để tiết lộ chông gai cùng hành khách”, Tổng giám đốc VNA Phạm Ngọc Minh khẳng định.

Theo đó, VNA tiếp tục xuất xưởng nhiều vé cạnh tranh, thậm chí có vé không được nhiều giá trần hơn 50%. Cụ thể, hãng cách bố trí 10 mức giá riêng biệt trong dải giá áp dụng trên rất nhiều đường bay nội địa. Ví dụ, trên đường bay Hà Nội đi TP.HCM, mức giá cao nhất hạng phổ thông áp dụng là 2.560.000 đồng nhưng hành khách chắc hẳn tìm mua được cơ số loại vé riêng biệt với báo giá ngắn nhất là 1.050.000 đồng bạn có thể điều chỉnh vào khoảng thời điểm mua vé và thực hàng ngày trình.

Hiện tại, các hãng AirMekong, Jetstar Pacific và Vietjet chưa có ngay bất cứ động thái nào sau quyết định của Bộ Tài chính.

Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, việc để giải quyết khung giá vé lần này dựa trên địa chỉ giá thành mua bán năm 2010 có sẵn kiểm toán và giá thành năm 2011 đạt tính trượt giá của VNA, đơn vị chiếm thị phần rất được đang có trên thị trường hàng không nội địa.

“Những chi phí giá xăng dầu, tỷ giá, thuê máy bay, phi công được cân nhắc để tăng giá trần cũng được kiểm toán. Trên thực tế, sẽ bao nhiều báo giá vé để khách hàng lựa chọn, không nên nhìn mức giá cao hơn mà còn có những giá mua thấp hơn trong dải giá”, ông Thỏa trấn an.

Theo Đầu tư

Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Nếu bạn đọc copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn kinhte247.vn như một sự tri ân với tác giả.

Copyright © 2021 - 2024 | kinhte247.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status