Kinh tế

“Không thể xây dựng nền kinh tế thịnh vượng chỉ bằng sự hỗ trợ ODA từ nước khác”

“Không thể xây dựng nền kinh tế thịnh vượng chỉ bằng sự hỗ trợ ODA từ nước khác”

Cha đẻ của thuyết “Tạo lập giá trị chung” – Giáo sư Mark Kramer (Đại học Harvard) đã nhìn nhận lúc nào khi nói về Công nghệ nước sở tại hiện nay. “Không thể xây dựng nền kinh tế thịnh vượng chỉ bằng sự hỗ trợ thêm về ODA từ nước khác” – ông nói.

Tại hội thảo Tạo lập giá trị chung – chiều hướng vai trò của doanh nghiệp đối với nhân viên do Phòng Thương mại và Công nghiệp địa hình việt nam (VCCI) cùng Friesland Campina Tổ chức hôm qua (8/12), Giáo sư Mark Kramer đã đặt chủ đề về nhận thức của rất nhiều công ty về sự thịnh vượng trên sự nhiều thiệt hại của nhân viên và buôn bán ngày càng được coi như là một trong những nguyên do chính là môi trường các vấn đề xã hội, điều kiện và kinh tế.

Thành công của Công nghệ gắn với đảm bảo giá trị vì cộng đồng

Giáo sư Mark Kramer khẳng định: “Thành công của người dùng và tổ chức, Công nghệ gắn bó lâu bền với nhau. Bởi, tính chất cạnh tranh khốc liệt chặt chẽ của cơ sở dựa vào các một cơ hội cộng đồng và doanh nghiệp đóng vai trò nhất thiết trong việc hóa giải những vấn đề xã hội”.
Giáo sư Mark Kramer – người đồng sáng lập với Michael Poter về thuyết Tạo lập giá trị chung
(ảnh: TNO)

Nói về giá trị chung, đây được xem là những bước đi và sự tập huấn để đề cao tính nền kinh tế thị trường của một cơ sở trong khi cùng lúc thúc đẩy xây dựng điều kiện đời sống vật chất và nhân viên trong những mọi người mà nền công nghiệp đó hoạt động.

Giá trị chung xây dựng xa hơn trách nhiệm mọi người và tính vững bền truyền thống. Trong đó, trách nhiệm công dân như là hành vi đạo đức, sự minh bạch, áp dụng có xem xét các tài nguyên tự nhiên và cơ hội làm việc công bằng là các mong chờ cơ bản cho ngay bất cứ sự bằng được của xí nghiệp nào. Giá trị chung tăng thêm các cơ hội biến chuyển cơ hội xã hội và điều kiện hơn cả dễ dàng tạo điểm nhấn riêng của doanh nghiệp, giúp hóa giải những nội dung mà cơ sở không hỗ trợ thêm về được

“Doanh nghiệp tất nhiên tạo giá trị chung ở 3 cấp bậc: Nhận thức bao bì và thị trường; định rõ năng suất trong dây truyền giá trị; và khởi công sự gây dựng đồng đều” – Giáo sư Mark Kramer cho hay.

Dẫn chứng về sự kiến giải trên, Giáo sư Mark Kramer nghĩ tới Novo Nordisk ở Trung Quốc với những chương trình đào tạo công suất phòng và chữa bệnh tiểu đường cùng với các Chính phủ, nhiều tổ chức phi Chính phủ và nhiều doanh nghiệp lãnh đạo. Chương trình đã cho hay những tư duy mới nhất cho rất nhiều bác sĩ về phòng bệnh tiểu đường, sàng lọc, điều trị và giao tiếp với bệnh nhân. Họ hướng tới các thành phố nhỏ, thực hiện nhiều đợt Xe buýt tiểu đường nhằm nâng cấp nhận thức bệnh nhân và tạo động lực tư vấn tại chỗ. Đường dây nóng của NovoCare có thể cho phép bệnh nhân tiếp cận nhiều chuyên gia hóa giải các thắc mắc; NovoCare Clup trợ giúp thêm giáo dục bệnh nhân, tập trung về phòng, chống, cải biến lối sống và áp dụng có chất lượng các sản phẩm insulin, bởi vậy cho đến nay có sẵn 280.000 bệnh nhân được hướng dẫn.

Giáo sư Mark Kramer cho biết: “Từ năm 1997, nhiều đợt ước tính đã giảm một phần chi phí chăn sóc hệ miễn dịch ở Trung Quốc khoảng 700 triệu USD thông qua theo yêu cầu công việc giảm các biến chứng nhắc tới và nhấn mạnh đến bệnh tiểu đường. Doanh thu của Novo Nordisk đã tăng khoảng 114 triệu đô la”.

Tại Việt Nam, cha đẻ của thuyết “Tạo lập đảm bảo giá trị chung” – Mark Kramer xem Friesland Campina (nhãn hiệu sữa Cô gái Hà Lan) như 1 trường hợp điển hình.

“Chương trình tạo nên ngành sữa của Friesland Campina nước sở tại được ghi nhận như một hệ thống sản xuất sữa bền vững, là hình mẫu của việc tạo lập giá trị chung tại Việt nam, giúp tạo dựng năng lực, hướng đi và thực hành để nhiều tổ chức, bên ngoài việc tạo dựng bền vững, có lợi cho cả các nông hộ nhỏ lẫn quốc gia.

Với việc tạo lập giá trị chung thông qua những chương trình tạo dựng ngành sữa suốt 15 năm qua, Friesland Campina Việt Nam rất có thể luôn tự hào về những nỗ lực của chúng ta trong việc là môi trường sinh ra lợi ích chung to lớn cho cả nền công nghiệp và xã hội, bằng việc kỹ thuật mới chất lượng vỏ hộp từ sữa, rất nhiều góp phần tính năng tiện lợi chất lượng sống của những người sử dụng địa phương nơi cấp phát nguồn nguồn gốc cho công ty” – Giáo sư Mark Kramer nhìn nhận.

Xã hội có nhu cầu, mọi doanh nghiệp điều có cơ hội

Trên thực tế, tại Việt Nam có thể trong có nhiều nền công nghiệp không tuân theo việc tạo lập giá trị chung chỉ vì lợi ích kinh doanh của chính bạn mà gây tác hại cho xã hội, cộng đồng. Đây được cho là thực tế đang đi ngược lại với xu thế hội nhập và phát triển.

Giáo sư Mark Kramer chia sẻ Việt Nam hoàn toàn có những cơ hội để tránh được những lỗi mà nhiều nước trên các châu lục đã mắc phải. Có biết bao Công nghệ ngày càng suy hình dung tới trách nhiệm để xây dựng xã hội, nhưng họ tạo dựng doanh nghiệp theo đơn hàng để thể hiện trách nhiệm của chính mình với cộng đồng thì nền công nghiệp phải tạo lập đảm bảo giá trị chung, phải là người với cộng đồng, nên hình dung tới những lợi ích nghiêm ngặt chứ đừng chỉ vì quyền và lợi ích của riêng mình.

Xã hội có nhu cầu buôn bán thì mọi doanh nghiệp đều có cơ hội để tạo lập giá trị chung. Làm được những tình trạng này thì sự can thiệp của Chính phủ về những quy định là đặc biệt quan trọng. Đơn cử như chuyện vay vốn, Chính phủ phải có sử dụng lâu dài chứ chưa được để các công ty cứ vay rồi có nợ xấu mà không đã phải chịu nghĩa vụ gì cả, đây phải là nghĩa vụ của VCCI.

Doanh nghiêp vẫn sống trong cái bong bóng trong mọi người mà đáng nhẽ họ rất có thể tham gia, giải quyết. Doanh nghiệp có tham gia các chạy đúng thời điểm từ thiện nhưng chỉ với tư cách ngoại vi. Ngay cả Doanh nghiệp lớn thì chỉ có 1-2 người hoàn thành nhiệm vụ nhắc tới và nhấn mạnh trách nhiệm xã hội. Tập đoàn thường coi trách nhiệm tất cả như nguồn gây ra chi phí gia tăng, hạn chế sự phát triển.

Quan điểm kinh tế cổ điển đã dẫn ta đi lạc đường khi coi chủ đề công dân nằm ngoài phạm vi kinh doanh. Nhưng thực tế nhất nó lại có ảnh hưởng đến tạo dựng của doanh nghiệp. Không phải tất cả nguồn doanh thu bán hàng đều bình đẳng. Có ngùôn lợi nhuận đến từ cách càng làm môi trường, những người dùng phát triển tốt hơn, nó bền vững và có quyền lực lớn hơn. Các doanh nghiệp trên thế giới đã và đang kinh doanh khác đi.

Không thể cài đặt nền kinh tế thịnh vượng chỉ bằng sự tạo động lực ODA từ nước khác mà phải tạo nhóm nền công nghệ làm theo với nhau để cùng tạo nên và tạo ra những giá trị chung vì cộng đồng” – Giáo sư Mark Kramer khẳng định.

Theo Dân trí

Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Nếu bạn đọc copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn kinhte247.vn như một sự tri ân với tác giả.

Copyright © 2021 - 2024 | kinhte247.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status