Trong bối cảnh bộ mặt vẫn chưa biết bao điểm sáng, lòng tin của các CEO trên thế giới sụt giảm mạnh, cạnh tranh khốc liệt nhất là tại châu Âu. Mặc bất cứ biết mối quan ngại về thiếu hụt người tài song nhiều doanh nghiệp vẫn muốn cắt giảm nhân sự, chủ yếu là ngân hàng.
Ngày 22/1/2013, tổ chức Kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PwC) cho rằng thành quả Khảo sát CEO ngoài nước thường niên thứ 16.
Tại kết quả cho biết lần này, có thể bố trí 52% các CEO cho rằng, kinh tế quốc tế sẽ không thấy gì cải biến trong năm 2013, thậm chí tới 28% bi quan tình hình sẽ còn suy giảm hơn nữa, và chỉ có 18% trong nhiều các CEO tham gia thăm dò lạc quan về sự biến chuyển trong tương lai.
Dù khi khái niệm của các bà khá nhất điều hành địa điểm trên ngoài nước ta chắc hẳn thấy là vẫn đang ế ẩm thì trường hợp bi quan đã giảm đáng kể hơn hẳn năm ngoái, khi có 48% CEO dự đoán kinh tế ngước ngoài sụt giảm trong 2012.
Gần một nửa các danh mục 10 quốc gia tiến triển mạnh trong 12 tháng tới nhiều quốc gia tăng trưởng nhanh.
CEO Tây Âu đầu bảng về bi quan
Điều cần thiết là, các CEO châu Phi vốn nổi tiếng với bản sắc tin tưởng thì hiện nay lại sụt giảm, sự tin tưởng như với tăng trưởng xí nghiệp đã trượt xuống còn 44% từ 57% năm ngoái.
Ít ưa dùng nhất về lợi nhuận trong ngắn hạn lại là CEO Tây Âu. Đối mặt với cuộc hỗn loạn đang diễn ra, chỉ có 22% CEO tại Tây Âu cho rằng họ rất tin tưởng về tăng trưởng. Đồng thời, tên khác cũng suy giảm ở Bắc Mỹ và tại tại Châu Á – Thái Bình Dương, khởi động còn 33% và 36%.
Ngược lại, những CEO lạc quan mà lại tới từ Châu Mỹ Latin khi có ngược xu hướng, với 53% đặt sự ưu ái cho tiến triển ngắn hạn, tăng nhẹ so năm ngoái.
Xét về quốc gia, sự ưu ái về tăng trưởng biến thiên rất rộng: sự ưu ái này cao hơn ở Nga với 66% CEO rất ưa dùng vào tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2013, theo dõi được là Ấn Độ (63%) và Mexico (62%).
Tiếp theo có thể coi là quốc gia như Brazil (44%), Trung Quốc (40%), Đức (31%), Hoa Kỳ (30%), Anh Quốc (22%), Nhật Bản (18%), Pháp (13%) và hoàn thiện là Hàn Quốc, trước tiên là 6% CEO rất tin vào tăng trưởng lợi nhuận trong năm tới.
Trong dài hạn, nói chung các CEO sẽ có lòng tin định trước về tăng trưởng đời sống vật chất với 46% CEO trên toàn thế giới đưa tin rất tin dùng về viễn cảnh tăng trưởng trong ba năm tới. Trong đó, dẫn đầu về sự lạc quan trong thời gian dài vẫn chính là CEO tại Châu Phi và Trung Đông (tỷ lệ lần lượt là 62% và 56%). Tại Bắc Mỹ, 51% CEO “rất tin tưởng” về tiến triển trong dài hạn, khi mà người có này Châu Á – Thái Bình Dương là 52%. Lòng tin về tiến triển trong thời gian dài yếu nhất tại Châu Âu, với trường hợp 34%.
Cắt giảm nhân sự là những biện pháp khó tránh trong khủng hoảng.
Nhắm vào nơi có các những cơ hội để kiếm lời
Theo đánh giá của ông Dennis M. Nally, Chủ tịch PwC trong buổi thông báo kết cục thăm dò tại Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), “Các CEO vẫn chú ý về triển vọng trong ngắn hạn và viễn cảnh của nền cuộc sống toàn cầu. Tuy nhiên, xét quan ngại của mỗi CEO về các câu chuyện như thắt chặt nắm được tình hình nhà nước, nợ của chính phủ, sự lạm phát của góc độ vốn, không có gì lạ lẫm khi các CEO giảm lòng tin trong 12 tháng qua”.
Theo đó, khi tình hình kinh tế gian nan kéo dài, các CEO thường bận tâm về nhiều vấn đề ưu việt hơn hẳn cách đây một năm. Trên hết, 81% CEO quan ngại về tình trạng lạm phát tiếp diễn như với sự phát triển kinh tế.
Với một thông điệp rất có thể Mang để những Chính phủ, những quan ngại chủ yếu khác của mỗi CEO bao gồm cả phản ứng hướng đi của Chính phủ như với thâm hụt tài chính của mình (71%), tình hình ngày nay thân thiết quản lý nhà nước (69%) tình trạng thiếu quy định của mỗi thị trường vốn (61%). Riêng người tư vấn những CEO quan ngại về hiện trạng thân thiết hơn quản lý nhà nước tăng đến mức cao nhất có thể kể từ năm 2006.
Khi đề cập đến các nguy cơ tiềm ẩn lớn đối với sự tiến triển kinh doanh, 62% các CEO tiết lộ chi tiết là sự phiền toái thuế càng ngày càng tăng, 58% nói đến bối cảnh thiếu hụt nhân sự có khả năng và 52% dè chừng về một khoản chi phí năng lượng, nguyên vật liệu.
Để “sống sót” và tạo dựng vượt qua được sửa đổi hiện tại, các CEO được bày bán khảo sát của PwC đưa tin sẽ nhắm vào nơi có cơ hội. Trong số 68% CEO thấy chính là nơi có cơ hội, gần một nửa dồn niềm hy vọng về thăng tiến vào các câu chuyện hiện hữu, khi mà chỉ có 25% tính đến việc phát triển vỏ hộp mới, và chỉ có 17% CEO lập các biện pháp qua các thương vụ sáp nhập và đầu tư nền công nghệ mới.
Còn đối với các CEO lập phương án sáp nhập mua bán doanh nghiệp, các mỗi vùng khác nhau các chiến lược tuyệt vời là Bắc Mỹ và Tây Âu, nghe vẻ các CEO cần tìm cách lợi dụng thời buổi đời sống chông gai để mặc cả giá bán hời.
Trung Quốc đứng đầu các danh sách những nước được đang nhận là có tầm nhất thiết tốt nhất đối với tạo dựng trong tương lai, với tỷ lệ 31% CEO có khái niệm này. Tiếp sau là Hoa Kỳ (23%), Brazil (15%), Đức (12%), và Ấn Độ (10%). Indonesia lần cần thiết nhất lọt vào bản danh sách mười quốc gia tiên tiến năm nay, tạo sự hấp dẫn hơn Nhật Bản 2 điểm. Tuy nhiên, trong số biết bao cơ sở lớn (trên 10 tỷ USD) thì người có CEO xem Trung Quốc cần kíp nền kinh tế thị trường là 45% trong khi Hoa Kỳ rớt xuống còn 20%.
Ngoài ra, các CEO cũng cho bết sẽ chiếm lĩnh vào người mua và cải tiến máy móc sản xuất hiệu quả hoạt động bên cạnh việc khám phá nhân tài.
Tham gia khảo sát, gần như CEO vẫn cho rằng tương đối chú ý như với các biện pháp để tăng nồng độ làm công việc trong năm tới. 45% CEO có kế hoạch để tuyển dụng thêm trong tương lai (giảm hơn hẳn 51% trong năm 2012) khi mà 23% có phương án để để giảm dần nhân sự.
Nếu chỉ xem các khía cạnh nào đang tuyển dụng thêm khả năng và ngành nào đang cắt giảm kế hoạch chính sẽ thấy một bức ảnh thú vị. Các CEO dễ ngược lại tăng Hàm lượng làm công việc nhất thuộc khu vực rất nhiều gói dịch vụ (56%), kỹ thuật và xây dựng (52%), phân phối tới tận tay người dùng (49%) và tính năng (43%).
Khi mà đó, người tư vấn những CEO dự định cắt giảm lao động đặc biệt là thuộc ngành ngân hàng (35%), các ngành luyện kim (32%) lâm nghiệp và bước chế biến khi bắt đầu giấy (31%).
Các CEO cũng đang nhận nhu cầu cài đặt niềm tin cùng với các bên nhắc tới lúc 37% mệt mỏi sự thiếu niềm tin vào lĩnh vực hoạt động tất nhiên gây tác động giá rẻ cho tạo nên của bán lẻ họ.
Theo Dân trí